Quá trình hình thành và phát triển của Trường Tiểu học Phước Hòa B

Trường Tiểu học Phước Hòa B (thuộc loại hình đào tạo công lập) nằm giữa trung tâm xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, không chỉ là biểu tượng của sự phát triển giáo dục địa phương mà còn là niềm tự hào của cộng đồng dân cư nơi đây. Hành trình hơn hai thập kỷ của trường ghi dấu bằng những bước tiến vượt bậc, từ những ngày đầu thành lập đến khi trở thành một trong những ngôi trường tiêu biểu về chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất hiện đại.

Hình thành từ nhu cầu phát triển giáo dục địa phương

Năm 2002, xã Phước Hòa với diện tích rộng lớn và dân số tăng nhanh khiến nhu cầu giáo dục vượt xa khả năng đáp ứng của Trường Tiểu học Phước Hòa. Theo Quyết định số 879/2002/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Giáo, Trường Tiểu học Phước Hòa B chính thức được thành lập, kế thừa và phát triển cơ sở giáo dục từ Trường Tiểu học Phước Hòa. Ban đầu, trường hoạt động tại ba điểm lẻ ở ấp 2A, ấp 1A, và ấp Suối Con, trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn.

Đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất

Nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường học tập chuẩn mực, năm 2004, Hiệu trưởng nhà trường đã phối hợp với Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa đề xuất quỹ đất xây dựng trường mới. Nhờ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, đầu năm 2010, ngôi trường mới với diện tích 9.041m² được khởi công. Khuôn viên trường bao gồm một dãy nhà 2 tầng hiện đại, 22 phòng học tiêu chuẩn, các phòng chức năng như thư viện, phòng âm nhạc, mỹ thuật, tin học, và sân chơi rộng rãi.

Năm 2011, cơ sở mới chính thức đi vào hoạt động, tạo bước đệm quan trọng để trường đạt được những thành tựu lớn. Trường được trang bị đầy đủ bảng tương tác, máy chiếu, máy tính hiện đại, phòng học thoáng mát, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.

Nâng cao chất lượng giảng dạy và thành tích học tập

Tập thể giáo viên và nhân viên nhà trường không ngừng nâng cao chuyên môn, tạo nên môi trường học tập chất lượng cao. Hiện tại, hơn 95% giáo viên của trường có trình độ đại học trở lên, trong đó nhiều thầy cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và tỉnh.

Công tác đổi mới phương pháp giảng dạy luôn được chú trọng, từ việc áp dụng mô hình “bàn tay nặn bột” đến việc dạy học tích hợp kỹ năng sống, bảo vệ môi trường, và ứng dụng công nghệ thông tin. Từ năm học 2015-2016 đến nay, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,5%-100%, với hàng trăm em đạt danh hiệu học sinh giỏi mỗi năm.

Các cột mốc quan trọng

  • 2012: Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.
  • 2014: Đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3, khẳng định uy tín giáo dục của nhà trường trên địa bàn huyện Phú Giáo.
  • 2017: Được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, tiếp tục giữ vững vị thế là trường tiểu học chất lượng cao.
  • 2022: Theo tiêu chí mới Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2.
  • 2022-2027: Phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất hiện đại hơn nữa để đáp ứng các yêu cầu mới của giáo dục

Sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi

Sứ mạng: Trở thành trường chất lượng cao; là trung tâm văn hoá giáo dục của địa phương; là địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi gắm con em; là nơi giáo viên và học sinh luôn tự tin, năng động, sáng tạo, có khát vọng vươn lên và vươn tới thành công.

Tầm nhìn: Đến năm 2030 đứng vững tốp đầu các trường trong huyện. Là đơn vị giáo dục có điều kiện cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thân thiện, xanh – sạch – đẹp, có môi trường giáo dục chất lượng, đáng tin cậy.

Giá trị cốt lõi:

TRUNG THỰC: Đề cao giá trị lòng tự trọng, tính trung thực và ý thức cộng đồng của học sinh, trên nền tảng phẩm chất, tư cách, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.

YÊU THƯƠNG: Nuôi dưỡng những tâm hồn biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ và giàu lòng nhân ái.

TÔN TRỌNG: Tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân. Tôn trọng khả năng tư duy độc lập, cởi mở, sáng tạo trong giảng dạy và học tập.

TRÁCH NHIỆM: Nêu cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học.

SÁNG TẠO: Dám nghĩ khác và dám làm khác, luôn luôn say mê nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi và học hỏi để tìm ra cái mới, cách giải quyết tốt nhất để đạt được hiệu quả tốt nhất.

HỢP TÁC: Xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, có khả năng tương tác, hỗ trợ cùng hướng đến mục tiêu chung. Đề cao quan hệ mật thiết giữa nhà trường và phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục học sinh

Mục tiêu phát triển của nhà trường:

  • Mục tiêu ngắn hạn: Duy trì ổn định chất lượng giáo dục hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành CTGD đạt trên 98%, học sinh HTCTHT đạt 100%; giữ vững PCGDTH mức 3. Xây dựng môi trường trường học thân thiện, xanh, sạch, đẹp, an toàn, học sinh có nề nếp và đạo đức tốt, có kỹ năng cần thiết trong học tập và đời sống. Hàng năm luôn đạt TT LĐTT trở lên.
  • Mục tiêu trung hạn: Duy trì bền vững, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn; đến năm 2022 tiếp tục được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm; cải tiến và nâng cao chất lượng trường đạt cấp độ 2 về kiểm định chất lượng giáo dục ; hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, đạt chuẩn về CSVC đáp ứng mục tiêu đổi mới CTGDPT.
  • Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2030, phấn đấu đạt: Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, có quy mô ổn định và phát triển; Cơ sở vật chất từng bước hiện đại hoá đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình; Chất lượng giáo dục được khẳng định trong tốp những trường có chất lượng của huyện; Duy trì đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2022 – 2027.